Chào mừng đến với BABIO
Sản Phẩm Tự Hủy Là Gì?

Sản Phẩm Tự Hủy Là Gì?

Ngày nay, trào lưu sống xanh ngày càng phát triển rộng rãi đặc biệt là trong giới trẻ yêu môi trường. Các sản phẩm thân thiện môi trường được sử dụng phổ biến hiện nay là các sản phẩm tự hủy. Sản phẩm tự hủy là gì thì không phải ai cũng biết. Bài viết sau đây sẽ giải đáp thắc mắc của bạn về loại sản phẩm này.

 

Tổng quan về các loại nhựa hiện nay

Hiện nay, trên thị trường có hai loại nhựa phổ biến đó là nhựa truyền thống và nhựa sinh học.

Nhựa truyền thống

Các loại nhựa truyền thống
Các loại nhựa truyền thống

Đây là loại nhựa có nguồn gốc từ dầu mỏ như PP, PMMA, PE, PVC,… Mỗi loại nhựa truyền thống đều được tạo thành từ một đơn vị hóa học. Ví dụ như ethylene tạo ra PE, propylene tạo ra PP,… Các đơn vị hóa học này được lặp lại, nối kết với nhau tạo thành một sợi dây dài. Hàng triệu sợi này kết hợp với nhau để tạo ra các vật phẩm bằng nhựa.

Nhựa sinh học

Nhựa sinh học gồm 2 loại: phân hủy sinh học và không phân hủy sinh học.

Nhựa sinh học phân hủy sinh học:

Là loại nhựa có khả năng phân hủy hoàn toàn thành CO2, H2O và mùn trong thời gian chỉ từ vài tháng đến vài năm như PLA. Các loại nhựa này được tạo ra từ nguồn nguyên liệu có thể tái tạo được như tinh bột (ngô, khoai, sắn,…), đường (mía, củ cải đường,…).

Nhựa sinh học không phân hủy sinh học:

Là loại nhựa trong thành phần có thời gian phân hủy rất lâu như PE, PS, PET, PVC,… Nhưng được sản xuất từ nguồn nguyên liệu tái tạo được như tinh bột (ngô, khoai, sắn…), đường (mía, củ cải đường…).

Tổng quan về các chất liệu tự hủy

Gỗ

Gỗ - Chất liệu dùng cho sản phẩm tự hủy
Chất liệu Gỗ

Đây là loại chất liệu quen thuộc, được sử dụng rộng rãi trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Có thể dùng để chế tác thành những vật phẩm trang trí, lưu niệm,… Gỗ chính là một chất liệu hoàn toàn thuần tự nhiên với đầy đủ các đặc tính. Có khả năng tái tạo cao nếu được khai thác đúng mực và đúng cách.

Tre

Tre - Chất liệu dùng cho sản phẩm tự hủy
Chất liệu Tre

Tre được xem là loại chất liệu có tính bền vững. Tre có thể phát triển hơn 1 mét mỗi ngày và mang độ bền gấp 2 đến 3 lần khi so với thép. 

Finite

Finite - Chất liệu dùng cho sản phẩm tự hủy
Chất liệu Finite

Đây là một hỗn hợp chất liệu được các sinh viên của trường Imperial College tại London phát triển. Chất liệu này có nguồn gốc từ cát sa mạc, một loại cát ít gây ảnh hưởng đến môi trường. Đặc biệt, loại chất liệu này đem lại tính năng phân hủy sinh học tốt. Đồng thời, sau khi bị phân hủy, chúng còn có thể được tái chế và tận dụng nhiều lần.

Gạo

Gạo - Chất liệu dùng cho sản phẩm tự hủy
Chất liệu Gạo

Chắc hẳn bạn không còn quá xa lạ với loại chất liệu quen thuộc này. Nó hiện diện hầu hết trong tất cả các bữa ăn hàng ngày. Đặc biệt là các nước Đông Nam Á. Gạo sau khi được xay thành bột mịn, có thể chế tác thành các sản phẩm như tăm, ống hút, muỗng,… Chất liệu này hoàn toàn thân thiện với môi trường và không gây hại đến hệ sinh thái.

Sợi nấm

Sợi nấm
Chất liệu Sợi Nấm

Sợi nấm được tạo nên từ hàng trăm sợi xen kẽ do các bào tử nấm tạo ra. Chính đặc tính  ấy đã khiến chúng trở thành một chất liệu cực kỳ bền khi được sấy khô. Ngoài ra, nấm có mức độ phân hủy đạt chuẩn tối ưu cho môi trường.

Giấy

Giấy
Chất liệu Giấy

Giấy là loại chất liệu được dùng rộng rãi, gồm nhiều loại khác nhau và dễ dàng tái chế. Mang lại lợi ích ròng cho môi trường. Giấy có khả năng phân hủy tự nhiên khi kết hợp với một số loại vi khuẩn hoặc các sinh vật sống.

Cỏ bàng

Cỏ bàng
Chất liệu Cỏ bàng

Cỏ bàng là một nguyên liệu “trời phú” để người dân ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Dùng để phát triển làng nghề thủ công mỹ nghệ. Gần đây, cỏ bàng còn được sử dụng để làm ống hút. Đây là loại chất liệu 100% tự nhiên, dễ dàng phân hủy trong môi trường tự nhiên.

Sản phẩm tự hủy là gì?

Sản phẩm tự hủy là gì?
Sản phẩm tự hủy là gì?

Sản phẩm tự hủy là sản phẩm được chế tạo từ các loại chất liệu có nguồn gốc tự nhiên. Hoặc từ nhựa sinh học, dễ dàng phân hủy trong môi trường tự nhiên. Các sản phẩm tự hủy gồm 2 loại: tự hủy sinh học (Biodegradable) và tự hủy hữu cơ (Compostable).

Tự hủy sinh học (Biodegradable) 

Là quá trình chất liệu bị phân hủy nhờ vào enzim của vi sinh vật. Chẳng hạn như vi khuẩn, nấm tiết ra giúp phân huỷ phân tử cấu thành chất liệu thành CO2 và H2O. Để tăng thời gian và hiệu quả phản ứng của enzim. Người ta bổ sung vào một số phụ gia có hoạt tính sinh học. Ví dụ như túi nhựa phân hủy sinh học có thể phân hủy lên đến 6 tháng. Thời gian cần thiết để phân hủy hoàn toàn phụ thuộc vào chất liệu; điều kiện môi trường như nhiệt độ; độ ẩm và vị trí phân hủy.

Tự hủy hữu cơ (Compostable)

Là quá trình chất liệu bị phân hủy thành phân hữu cơ (compost); CO2 và nước ở điều kiện thích hợp thông qua quá trình chôn lấp. Tự hủy hữu cơ diễn ra nhanh hơn so với tự hủy sinh học trong khoảng 90 ngày. Quá trình này tạo ra các sản phẩm giàu dinh dưỡng cho đất.

Sự khác biệt giữa tự hủy sinh học (Biodegradable) và tự hủy hữu cơ (Compostable)

So sánh phân tự hủy sinh học và tự hủy hữu cơ
So sánh phân tự hủy sinh học và tự hủy hữu cơ

Đặc điểm

Tự hủy sinh học (Biodegradable) là quá trình phân hủy bởi vi sinh vật; trong đó cấu trúc chất liệu bị phá vỡ thành các bộ phận cấu thành dưới tác động của các vi sinh vật tự nhiên như vi khuẩn, nấm,… Còn tự hủy hữu cơ (Compostable) là quá trình phân hủy hoàn toàn trong một thời gian nhất định và tạo ra phân ủ hữu cơ tốt cho đất.

Thời gian phân hủy

Tự hủy sinh học (Biodegradable) không quy định thời gian phân hủy hoàn toàn. Tự hủy hữu cơ (Compostable) có quy định thời gian phân hủy hoàn toàn.

Sản phẩm của quá trình tự hủy

Sản phẩm của quá trình tự hủy sinh học (Biodegradable) gồm CO2, nước và sinh khối hữu cơ. Trong khi đó, các sản phẩm của quá trình tự hủy hữu cơ (Compostable) có thể phân hủy hoàn toàn thành CO2, nước, hợp chất vô cơ, mùn tốt cho môi trường đất. Phù hợp để nuôi cây trồng. 

Ưu điểm của sản phẩm tự hủy

An toàn cho sức khỏe

Các sản phẩm tự hủy được sản xuất từ nguyên liệu có nguồn gốc tự nhiên nên giúp con người giảm thiểu được nguy cơ bị phơi nhiễm các chất độc hại như: BPA, phthalates,…

Thân thiện với môi trường

Các sản phẩm tự hủy có thể phân huỷ hoàn toàn thành các chất vô cơ và sinh khối mà không gây hại đến môi trường đặc biệt là hệ sinh thái biển. Các chất được tạo ra có thể dùng để sản xuất phân bón sinh học cho cây trồng, giúp tái tạo lại hệ sinh thái xanh.

Thời gian phân hủy nhanh

Khác với các sản phẩm được sản xuất từ nhựa truyền thống cần đến hơn 100 năm để phân hủy. Sản phẩm tự hủy có thời gian phân huỷ rất ngắn, chỉ khoảng vài tháng đến một hoặc vài năm.

Với những ưu điểm vượt trội trên, sản phẩm tự hủy có thể thay thế hoàn toàn cho các sản phẩm được sản xuất từ nhựa vốn đang là vấn đề cấp bách.

 

Tin Tức Liên Quan

VẬT LIỆU SINH HỌC ( DẠNG HẠT ) CỦA BABIO

VẬT LIỆU SINH HỌC ( DẠNG HẠT ) CỦA BABIO

BABIO là đơn vị sản xuất vật liệu và sản phẩm sinh học an toàn đạt tiêu chuẩn Châu Âu (TUV), Nhật Bản (BPI), Mỹ,... để cung cấp cho thị trường trong nước và xuất khẩu với giá cạnh tranh

Tin Tức

  • Sản Phẩm Tự Hủy Là Gì?

    Sản Phẩm Tự Hủy Là Gì?

    Ngày nay, trào lưu sống xanh ngày càng phát triển rộng rãi đặc biệt là trong giới trẻ yêu môi trường. Các sản phẩm thân thiện môi trường được sử dụng phổ biến hiện nay là các sản phẩm tự hủy. Sản phẩm tự hủy là gì thì không phải ai cũng biết.

  • VẬT LIỆU SINH HỌC ( DẠNG HẠT ) CỦA BABIO

    VẬT LIỆU SINH HỌC ( DẠNG HẠT ) CỦA BABIO

    BABIO là đơn vị sản xuất vật liệu và sản phẩm sinh học an toàn đạt tiêu chuẩn Châu Âu (TUV), Nhật Bản (BPI), Mỹ,... để cung cấp cho thị trường trong nước và xuất khẩu với giá cạnh tranh

Đối Tác